Monday, April 28, 2008

Ilocos Trip Day 5

Umaga pa lang ng April 6 ay nag-ayos na kami. Maglilibot kami sa Vigan.


"Vigan Church"

"Vigan sa Umaga"

Isang oras at kalahati lang ang byahe mula Sta. Maria, Ilocos Sur papuntang Vigan.

Pagkatapos ng lunch, diretso kami sa plaza. Napagdesisyonan ng tropa na mas maganda maglibot ng Vigan sakay ng kalesa. First time ko yun makasakay ng kalesa. Sabi ng mama Php 150 lang daw kada oras. Aba'y mura kumpara sa intramuros na Php 300.

Una naming pinuntahan ang Bantay Bell Tower, may bayad ng 20 pesos ang pagpasok. Para daw sa maintenance.

"Bantay Bell Tower"

Sinunod namin ang Pottery place, nag-iisa lang ang mama nung oras na yun. Kaya naman reklamo niya ang unang tumambad sa amin. Inabutan ng kasama ko ng 20 pesos pang merienda.

"Talent"

Lumibot pa ang kalesa sa hidden garden, na hindi naman kami tumagal kasi tindahan lang naman ito ng mga halaman di ko lam kung bakit pa dito dinadala ang mga turista. Malamang sa malamang parang kainin yung oras. Pano ba naman malayo ang lokasyon ng hidden garden from the pottery place.

Dadaan pa sana kami ng Baluarte nung mama. Pero sinabihan na namin siya inde na at bumalik na kami sa plaza. Binigalan pa lalo nung mamang kutsero ang pamaneho niya sa kabayo niya. *sigh*

Sakay ng kotse ni Gus tumungo na kami sa Baluarte ang famous na bahay ni Chavit Singson. Huling lugar na pinuntahan namin sa Ilocos.

"Baluarte"

Huling stop bago umuwi ay pumunta muna kami sa tindahan ng kornik, empanada at bagnet ... Sobrang nag enjoy talaga ako sa trip ko sa Ilocos. Nagpapasalamat ako kina Gus at Liza .. Da best talaga kayo :)

"Bye Bye ... Ilocos"

1 comment:

Anonymous said...

hindi kayo dumaan sa ancestral hous nina bingbong crisologo? may malaking antique na love seat dun... american size hahaha =D

Blogroll

Labels

Counter