Wednesday, May 04, 2005

gaano katamad ang mga pinoy???

eto lang naman ay obserbasyon ko sa tuwing pumapasok ako sa opisina.... anumang puna at batikos ay aking tatanggapin, ngunit ang inyong sandaling paghanga at pag-sangayon ay lubos kong ikakasaya

1. papara ng dyip sa tapat mismo ng gate ng bahay nila - minsan atawid na lang ng intersection di pa magawa. ito yung mga taong hindi ko malaman kung kuripot lang talaga dahil sinusulit nila yung binayad nila o talagang sobrang tamad lang. tapos galit pa sila kapag lumagpas sila??? pinoy nga naman. ma taxi na lang kaya kayo!!!

2. mga pink male urinals - para sa akin di lang kakulangan ng disiplina ang pinapakita ng "ihian" na ito kundi katamaran na rin ng pinoy... marami naman kayang establisimentong pwedeng ihian? hindi pedeng sabihin babae lang ang marunong magpigil!!! duh!!! iwan ko ba pero ako i wont attempt na umihi dun, besides sobrang panghe at bantot. di ko nga lam kung bakit tinotolerate yung gawaing ganun ng mga lalaking pinoy. di parang sinabi na rin nilang walang masama sa pagihi sa kalye??? duh ulit!!! nakakahiya talaga!!!

3. mga tagaligpit at tagalinis ng table sa mga fast food chain - ang pagkakaalam ko sa ibang bansa e kanya-kanya. yun daw ang gamit ng tray kapag kumain ka sa jollibee, mcdo .... etc. para atleast madaling ligpitin at itapon sa basurahan. biktima rin naman ako ng ganitong gawi pero may magagawa pa ba ko yun na ang nakasanayan ko, wehehe baka mamaya pag nilinis ko yung kinainan ko pagtawanan ako ng ibang tao......

4. mga pedestrian lane na hindi naman ginnagamit - sa sobrang tamad ng mga pinoy maglakad, kahit nga siguro 5 hakbang na lang e nasa tamang tawiran na sila ay hindi pa rin magawa. mas gugustuhin pa nilang mag-jaywalk. tapos pagbasagasaan sila, kasalanan ng drayber.....tsk tsk tsk ...

sa ngayon ito pa lang ang napapansin kong mga "katam" ng mga pinoy .... hindi sa sinisisi ko ang mga kapwa nating pinoy, pero sana sa simpleng paraan laman nang pagsunod e magawa natin. starting from ourselves, let us be aware of what are we doing. if we think na hindi yun tama, then wag na nating ituloy..... ~_~

6 comments:

Unknown said...

hoy.....dapat ang nilagay mo d2 eh kung gano ka tamad ang mga ahente...bwahahahaa.....

Anonymous said...

hey kuya!!
22o ba tlga yan??? Diba masipag ang mga PINOY??!! hindi tau tamad noh?? hehe... sige post ka na lng sa blog wen tym allows... baboosh...

Airwind said...

oo yeen ganun na ngayon ang mga noypi ... pero hindi ko naman nilalahat ...

scarlet_beads said...

it lets me think, tamad nga ba ako? ang alam ko lang, tinatamad na talaga ako magbenta. *sighs*

scarlet_beads said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...

basta ako tinatamad na rin. kung ganto ba ng ganto ang trabaho ko. talagang tatamarin na ko..worst tlaga. huh!!!

Blogroll

Labels

Counter